
Quý Đối tác Nhà hàng thân mến,
Thành phố Hồ Chí Minh, vùng “đất lành chim đậu” ngoài là đầu tàu kinh tế, còn là nơi tụ hội tinh hoa ẩm thực từ khắp nơi khi người dân lao động đến lập nghiệp mang theo cả những món ăn của quê nhà. Câu chuyện Nhà hàng tuần này xin giới thiệu đến Quý Đối tác một gương mặt quen thuộc, nổi tiếng với những món ăn từ phố núi – Quán Nhớ Gia Lai.
Chuẩn hóa hương vị quê nhà
“Nhà chị truyền thống bán đồ ăn ở Gia Lai hơn 30 năm rồi, mà lúc vào Sài Gòn không thấy quán nào bán đồ ăn Gia Lai hết. Không ai bán thì mình mở quán thôi, cũng được 7 năm rồi đó.”
Chị Thương – chủ quán Nhớ Gia Lai chia sẻ về hành trình kinh doanh tại Sài Gòn rất chân phương và mộc mạc. Những món đặc sản phố núi dần trở nên gần gũi với thực khách Sài Gòn, và cũng là niềm tự hào của chị Thương khi khởi nghiệp từ chính những món ăn của quê hương.
“Mỗi khu vực, vùng miền đều có dấu ấn ẩm thực khác nhau. Cơm tấm ở miền Bắc chắc chắn khác cơm tấm miền Nam. Mà cơm tấm mỗi tỉnh miền Nam còn không giống nhau nữa. Riêng với quán Nhớ Gia Lai, chị luôn giữ nguyên khẩu vị như mình ăn ở nhà, có ngọt hơn một chút là do nguồn nước ở đây khác, và cũng hợp khẩu vị khách hơn.
Những món chị bán, như phở khô hay bánh canh bột lọc, ở nhà mẹ chị nấu như thế nào thì vào đây chị nấu y như vậy, chuẩn từng muỗng muối muỗng đường. Mỗi khẩu phần đều được quy định rõ ràng về định lượng, như món phở khô là các bạn nhân viên sẽ phải cân đúng số lượng bánh phở, bánh cuốn thì sẽ cân từng miếng bánh luôn đó. Nên hương vị đều ổn định và giống như ăn ở Gia Lai vậy. Thi thoảng chị có chạy chương trình khuyến mãi, giá có giảm nhưng định lượng món vẫn y như công thức luôn, không bớt đi miếng nào cả. 100 tô khách đặt thì chị đảm bảo 100 tô đó hương vị và định lượng y như nhau”
Bí kíp thành công: chất lượng sản phẩm & sự nhạy bén trong kinh doanh
“Nguyên liệu món ăn do nhà chị chuẩn bị hết đó, không phải mua từ lò hay có người bỏ mối đâu. Đặc biệt 100% không chất bảo quản. Các món chả da, chả quế này nọ đều là nhà chị tự sản xuất tất cả mọi thứ. Ngoài ra nguyên liệu thịt heo, thịt gà,… đều được cung cấp tươi mỗi ngày, nguồn cung rõ ràng. Khách sành ăn khi cắn một miếng thịt họ biết ngay là thịt tươi hay thịt đông lạnh.”
Trong ngành kinh doanh ẩm thực, chất lượng món ăn là yếu tố then chốt quyết định thành công của Nhà hàng. Nhưng bên cạnh đó, sự nhạy bén với các xu hướng của thị trường cũng quan trọng không kém.
“Menu nhà chị cũng là chị tự chụp. Khi bán qua app, hình ảnh quan trọng lắm, mà bán ở quán cũng vậy luôn. Hình ảnh món ngon mắt thì tạo cảm giác ngon miệng. Ngoài ra khi bán trên app phải nhạy bén, cập nhật những thông tin mới, xu hướng mới mới không tụt hậu được. Khách hàng bây giờ họ ăn những quán loanh quanh gần nhà hoài cũng chán, nên đặt app để khám phá thêm nhiều món mới lạ, đâu mấy ai rảnh rỗi đi ngoài đường tìm quán lạ rồi ghé vô nữa.
Chuyện khách chê mắc rẻ thì cũng không tránh được, nhưng mình bán phải có lời chứ. Khách nào đặt đồ ăn online, ăn nhiều nơi thì họ tự biết quán mình chất lượng có phù hợp giá tiền hay không. Họ bỏ tiền để nhận được sự chăm chút cho món ăn thì cũng xứng đáng mà. Còn nếu chỉ đặt món vì ham rẻ, nhiều khi rước cục tức vào người vì cảm thấy bữa ăn không xứng đáng.
Gần đây chị bán được gấp đôi bình thường, cũng thấy vui vì là thành quả lao động của mình. Và chị có nhận nhượng quyền với điều kiện chất lượng và hương vị món luôn đảm bảo như ở quán gốc. Làm ăn mà, phải có chiến lược chứ không buôn bán theo thời hên xui như hồi xưa được. Khách hàng ở đâu mình phải tìm đến họ.”
Lời gửi gắm đến các Đối tác Nhà hàng
“Muốn làm ăn lâu dài thì phải chăm chút cho sản phẩm, cho quán. Phải hiểu khách hàng, để chăm sóc họ tốt hơn và giữ chân họ quay lại với mình. Quan điểm kinh doanh mỗi người khác nhau, nhưng không thể ngồi chờ được. Lúc mình ngồi chờ thì đối thủ đã kịp ra tay, mà khách hàng họ đâu có chờ mình khi có nhiều sự lựa chọn ngoài kia.
Qua một năm Covid ai cũng khổ, chị mong mọi người bán thật nhiều đơn, có nhiều khách mới. Mình cứ cố gắng, cải thiện thời gian làm món để shipper bớt chờ. Mong anh chị shipper khỏe, chạy được nhiều đơn để cả khách cả quán cả ship ai cũng vui.”
Rất cảm ơn những chia sẻ vô cùng hữu ích từ chị Thương – chủ Nhà hàng Quán Nhớ Gia Lai. BAEMIN hi vọng anh chị Nhà hàng sẽ rút ra được những kinh nghiệm để áp dụng cho việc kinh doanh của Nhà hàng mình nhé.
Trân trọng,
Đội ngũ BAEMIN
—
Từ tháng 5/2021, BAEMIN chính thức ra mắt chuỗi series Câu chuyện Nhà hàng dành riêng cho tất cả Đối tác Nhà hàng của BAEMIN, được phát sóng vào thứ 3 hàng tuần trên các kênh Truyền thông cho Đối tác. Chuỗi series Câu chuyện Nhà hàng sẽ xoay quanh những chia sẻ về sự vượt qua thử thách để đạt được thành công khi chuyển đổi kinh doanh từ trực tiếp đến trực tuyến của những Nhà hàng có thành tích kinh doanh tốt trên BAEMIN.