
Từ một quán ăn chỉ mở online, được vận hành tại một căn chung cư cũ, sau 5 năm, Chủ Quán Mì Quăn – chị Lương Bảo Ngân (Đại sứ Bếp nhà BAEMIN 2022) đã gặt hái doanh thu ổn định với 800 đơn/tháng nhờ vào sự nỗ lực của mình và các cộng sự. Trong đó, việc am hiểu về Marketing (Tiếp thị) trong ngành Dịch vụ Đồ ăn & Thức uống đóng vai trò không nhỏ! Cùng Mèo Mập và Câu chuyện nhà hàng tìm hiểu bí quyết của chị Ngân nhé!
Từ ý tưởng kinh doanh online món Mì Ý tại căn chung cư cũ nhỏ
Tháng 11/2016, tại một căn chung cư cũ ở Thành phố Hồ Chí Minh, chị Lương Bảo Ngân cùng với 3 người quen khác đã hội tụ lại. Họ đều là những người trẻ khát khao “muốn làm một cái gì đó cho riêng mình” và có cùng đam mê với ẩm thực.
Khi nói về ý tưởng kinh doanh online mì Ý vào ngày đầu đó, chị Ngân chia sẻ: “Mình thấy thật may mắn vì gặp được những người cộng sự rất tuyệt vời. Chúng mình đã khởi nghiệp với ý tưởng là sẽ giao một món đồ ăn trưa đến tận tay khách hàng mà làm sao để nguội vẫn ngon. Khách không cần hâm nóng như nhiều những món ăn truyền thống khác của Việt Nam. Giá của món ăn hợp lý. Khách hàng chúng mình muốn hướng tới là dân văn phòng, sinh viên. Và thế là chúng mình bắt đầu hành trình kinh doanh với món mì Ý cùng slogan của Quán là “Mì Quăn, quăng tận nơi”.
Lúc ban đầu khi mới kinh doanh online. khách hàng của Quán chủ yếu là người quen. Mọi thứ vận hành từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, chế biến, đóng gói rồi chạy quảng cáo trên Facebook cũng đều do chị Lương Bảo Ngân và các cộng sự tự tay thực hiện. Sau gần 2 năm kinh doanh online, chị Ngân quyết định mở cửa hàng vật lý vào tháng 4/2018, song song với việc phát triển các gian hàng online trên các ứng dụng giao đồ ăn.
Sự hợp tác với thương hiệu giao đồ ăn truyền cảm hứng
Về cơ duyên trở thành Đối tác với BAEMIN, chị Ngân trả lời: “Mình bắt đầu hợp tác với BAEMIN từ 2 năm trước. Khi đó, BAEMIN cũng đã phát triển mạnh ở thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những lý do khiến mình muốn hợp tác với BAEMIN vì thứ nhất, phân khúc khách hàng của BAEMIN cũng giống như của cửa hàng mình muốn tiếp cận tới – dân văn phòng và giới sinh viên. Thứ hai, hình ảnh thương hiệu của BAEMIN rất truyền cảm hứng, có thông điệp truyền thông sáng tạo nổi bật và đầy cảm xúc, mang lại sự tích cực. Chính vì lẽ đó nên mình cũng muốn phát triển hình ảnh thương hiệu và mở một gian hàng trên BAEMIN.”
Bà chủ quán đạt doanh thu 800 đơn/tháng nhờ sự thấu hiểu khách hàng và biết cách Tiếp thị quảng cáo
Sau hơn 5 năm kinh doanh, hiện nay Quán Mì Quăn của chị Ngân đã có một lượng khách ổn định, giúp chị không phải bỏ chi phí để chạy quảng cáo trên mạng xã hội nữa. Có thời điểm, vào dịp sinh nhật 3 tuổi của BAEMIN, chị có đăng ký chương trình Khuyến mãi Đa tầng. Lượng khách và lượng đơn tăng đột biến.
Chị kể: “Bình thường chỉ có 6 – 7 đơn một ngày nhưng lúc đó lên 70 – 80 đơn mỗi ngày. Điều đó cũng tạo ảnh hưởng tới vận hành của mình. Mình đã phải đào tạo lại các bạn nhân viên của mình, hướng dẫn các bạn khâu chuẩn bị nguyên liệu từ bao bì, tẩy đá, đồ ăn rồi chế biến ra sao để vừa nhanh gọn mà tới tay khách hàng đồ ăn không bị ảnh hưởng. Mình tập trung chuẩn bị những món ăn mà thời điểm đó chạy mạnh ở quán mình trước. Tức là mình biết chắc chắn khách hàng sẽ chủ yếu đặt món nào”
Để có được thành công như hôm nay, bên cạnh việc phát triển từng khâu trong việc vận hành Quán ăn, chị Ngân đặc biệt chú trọng việc xây dựng chiến lược Marketing (Tiếp thị) cho Quán từ việc tính toán giá cả sao cho phù hợp với tâm lý khách hàng tới việc quảng cáo, xây dựng hình ảnh của thương hiệu (chụp ảnh menu, truyền thông trên mạng xã hội), bao bì.
Về việc tối ưu được giá bán để phù hợp với khách hàng mà vẫn sinh lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí, chị chia sẻ: “Mình cần phải chạy thử các mã quảng cáo, các chương trình khuyến mãi, hiển thị khác nhau, tìm hiểu hành vi khách hàng, ví dụ tâm lý trước thời điểm mùa dịch và sau dịch và cả đối thủ cạnh tranh trong thị trường thì lúc đó mình mới giải quyết được bài toán mà mình đưa ra lúc đầu.”
Về việc xây dựng hình ảnh của Quán, chị cho rằng: “Đôi khi, hành vi quyết định chốt đơn, mua hàng của khách hàng được quyết định nhờ chỉ một tấm ảnh hay một đoạn video dài 15 giây thôi. Làm sao để khách hàng click vào gian hàng của mình rồi tiến hành mua hàng, nó phụ thuộc vào hình ảnh của mình rất nhiều”
Tiếp thị không chỉ dừng lại ở phần quảng cáo hình ảnh giao diện của món ăn, của Quán mà còn nằm ở bao bì đóng gói. Chị nói: “Lúc ban đầu, mình cũng có sử dụng túi hộp bã mía với mục đích bảo vệ môi trường nhưng về sau, nhận thấy món ăn của Quán có phần sốt, có thể thấm ướt qua túi giấy, có thể khiến quá trình trải nghiệm, thưởng thức món ăn của khách hàng bị ảnh hưởng. Do đó, mình chuyển qua dùng hộp nhựa. Với hộp nhựa này, món ăn vừa đảm bảo tới tay khách hàng được sạch sẽ, không bị rớt phần sốt mì ra ngoài mà khách vẫn có thể tái chế hộp nhựa, dùng cho những lần sau, góp phần bảo vệ môi trường
Trong túi đựng sản phẩm khi đến tay khách hàng thì bên mình cũng có thư cảm ơn, hay danh thiếp để khách nhớ đến thương hiệu của Quán mình lâu hơn.
Hay như việc ra mắt sản phẩm mới – panna cotta, để quảng cáo tới khách hàng thì mình cũng gửi kèm với món chính, như là một phần quà tặng để khách hàng dùng thử.”
Những điều giản dị, nhỏ bé nhưng vô cùng dễ thương, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu Mì Quăn
Kiến thức được thu nạp 80% từ việc học thực tiễn
Vậy làm sao để trở thành một chủ Quán thông thái am hiểu Marketing (Tiếp thị) như chị Ngân? Chị Ngân chia sẻ: “Thật ra mình nghĩ rằng chúng ta có thể tham khảo những khóa học, sách, nghe podcast nhưng mình nghĩ việc học qua thực tiễn vẫn chiếm 80% khi mình vận hành Quán ăn trên các nền tảng khác nhau. Đặc biệt với việc kinh doanh trên BAEMIN thì mình gần như học từ thực tiễn và trên Học viện BAEMIN, tận dụng các tài liệu, kiến thức vào thực tế. Nó xác thực tế hơn là mình học từ tài liệu hay trên mạng”
Học viện BAEMIN với các khóa học đa dạng, bổ ích
BAEMIN và Mèo Mặp hy vọng rằng những chia sẻ của Đại sứ Bếp nhà BAEMIN 2022 – chị Lương Bảo Ngân sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng Đối tác nhà hàng BAEMIN chúng ta động lực để ngày một hoàn thiện Quán ăn của mình hơn, có một chiến lược Marketing, xây dựng thương hiệu hiệu quả.
Đặc biệt, để đọc thêm các bài viết tràn đầy cảm hứng ở chuyên mục Câu chuyện nhà hàng, cả nhà hãy cùng Theo dõi Fanpage Bếp nhà BAEMIN và đón đọc ở Merchant Blog nhé!