Tối ưu 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến giá bán món ăn

Đối tác được gì khi thiết lập giá bán món ăn chuẩn chỉnh? 

Tối đa hóa doanh thu & tăng trưởng lợi nhuận luôn là mục tiêu tối thượng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng khao khát hướng đến.Trong hành trình đạt được mục tiêu đó, thiết lập giá bán món ăn chuẩn chỉnh là hành động vô cùng cần thiết.

3 lợi ích tiêu biểu nhất mà Đối tác sẽ nhận được khi thiết lập giá bán món ăn chuẩn chỉnh là:

Thiet lap gia mon va Loi ich

4 loại chi phí chính ảnh hưởng đến giá bán món ăn của nhà hàng

Thực tế, để định giá món ăn chính xác Đối tác sẽ cần xác định đượccác loại chi phí đang ảnh hưởng trực tiếp từ khâu chuẩn bị chế biến đến khâu thành phẩm món ăn đấy. Hình ảnh bên dưới thể hiện cụ thể  4 yếu tố chính ảnh hưởng đến giá bán món ăn.

4 loai chi phi

  1. Chi phí trực tiếp: Bao gồm các chi phí cần thiết cho việc chuẩn bị nguyên liệu, gia vị, dụng cụ nấu và các thành phần khác để tạo ra món ăn.
  2. Chi phí gián tiếp: Là các chi phí không phải là thành phần trực tiếp tạo nên món ăn, nhưng lại ảnh hưởng đến giá thành của món, có thể kể đến như chi phí quảng cáo, các khoản phí cho nâng cấp chất lượng (thực đơn, bao bì sản phẩm, chương trình khuyến mại,…)
  3. Chi phí nhân sự: Đây là các khoản phí như chi trả lương, thưởng cho nhân viên làm việc tại quán ăn.
  4. Chi phí khác: Tùy theo quy mô kinh doanh, chi phí này có thể bao gồm những khoản như: chi phí cho thuê, mua bán mặt bằng, chi phí cho các trang thiết bị, chi phí sửa chữa thiết bị,..

Phương thức tối ưu 4 loại chi phí nhằm tối ưu hóa tốt nhất giá bán món ăn

Để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả, tối ưu hóa  các chi phí ảnh hưởng đến giá bán món ăn là việc các Đối tác nhà hàng BAEMIN nên thực hiện “ngay và luôn”. Cụ thể: 

Tối ưu Chi phí trực tiếp:

  • Xây dựng quy trình bảo quản/chế biến thực phẩm tươi, khô riêng biệt để tối ưu hóa nguyên vật liệu, hạn chế tình trạng lãng phí.
  • Luôn tìm hiểu các nguồn cung ứng nguyên vật liệu có giá thành phù hợp hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.
  • Thường xuyên rà soát & kiểm kê doanh thu và các nguồn chi để theo dõi dòng tiền ở mức sát sao nhất. 

Tối ưu Chi phí gián tiếp:

  • Tối ưu chi phí cho các hoạt động quảng cáo, cụ thể như: 

– Tìm hiểu và ưu tiên tận dụng những kênh mạng xã hội miễn phí để quảng bá nhà hàng

– Chủ động sản xuất nội dung và hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội để tiết kiệm chi phí cho Nhà hàng và thu hút thêm khách hàng tiềm năng cho Đối tác.

Tối ưu Chi phí nhân sự:

  • Dự trù việc thuê nhân sự phù hợp với ngân sách Nhà hàng:Tham khảo mức lương trên thị trường sau đó đưa ra quyết định nên thuê số lượng nhân viên Toàn thời gian/Bán thời gian phù hợp.
  • Lập kế hoạch phân bổ nhân sự tối ưu: phân bổ số lượng nhân viên theo ca với lượng công việc phù hợp sao cho quy trình vận hành gian hàng thật sự trơn tru.

Tối ưu Chi phí khác:

  • Lựa chọn mặt bằng cần nghiên cứu nơi phù hợp với mô hình kinh doanh và khả năng tài chính của quán, có thể cân nhắc những mặt bằng cho phép kết hợp được cả mô hình kinh doanh online lẫn offline.
  • Thường xuyên rà soát, điều chỉnh các chi phí nhằm đảm bảo nhà hàng vẫn hoạt động hiệu quả và các khoản chi đang được phân bổ hợp lý